VTV9: “TP.HCM, địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai GDGT ERA cho trẻ 3 – 5 tuổi – Kỹ năng phòng tránh xâm hại”

VTV9: “TP.HCM, địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai GDGT ERA cho trẻ 3 – 5 tuổi – Kỹ năng phòng tránh xâm hại”

22-06-2020

Sáng 19/06/2020, đài Truyền hình quốc gia khu vực miền Nam VTV9 đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục về tiến trình một năm triển khai chương trình giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ em. Đây là điểm đặc biệt trong giáo dục, nhất là phạm vi dành cho trẻ Mầm non, hình thức còn nhiều mới lạ đối với nhận định chung của nhiều người. Trong buổi trao đổi, có sự góp mặt của đại diện trường Mầm non Nam Sài Gòn, là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai GDGT cho trẻ 3 – 5 tuổi sau chỉ thị của UBND thành phố.

 

Trường Mầm non Nam Sài Gòn
Trường Mầm non Nam Sài Gòn

 

Khi được hỏi vì sao cần phải GDGT cho con sớm, bởi nhiều người còn e ngại vấn đề này, để nhận được sự đồng thuận của xã hội, nhà trường, phụ huynh thì quả là bước đi đầy nỗ lực. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, GS.TS Hồ Đức Hùng, nhấn mạnh và cũng khẳng định: “Trên thế giới, việc GDGT sớm cho trẻ được tiến hành từ nhiều năm nay nhưng ở Việt Nam, người ta lo sợ rằng việc GDGT sớm không khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”. Tuy nhiên, việc GDGT sớm là cách để bảo vệ chính các em…”. Khi hiểu đơn giản, GDGT là dạy con về sức khỏe sinh sản thì phụ huynh sẽ lo lắng về việc dạy con như thế thì quá sớm. Nhưng GDGT không đơn giản như thế, quan trọng nhất là tính phù hợp với lứa tuổi. Giáo dục trẻ khỏi nguy cơ lạm dụng tình dục, dạy trẻ biết chăm sóc bảo vệ bản thân hay giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi khi cơ thể có những thay đổi hoặc có dấu hiệu xâm hại…thì sẽ đúng với độ tuổi mầm non hơn.

 

Cũng xin nhấn mạnh rằng, giai đoạn 3-5 tuổi trẻ đã sẵng sàng về mặt thể chất và tinh thần vận động để học hỏi và hòa nhập, nhất là tính bắt chước đang chiếm vai trò chủ đạo. Cho nên nội dung giáo dục trẻ cần đi theo tâm lý và nhận thức thì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Tất nhiên ở độ tuổi này trẻ còn một số hạn chế về khả năng tiếp thu, không phải ai trẻ cũng hợp tác nên giáo viên cũng rất cần lưu ý.

 

Giáo dục để trẻ có hành trang và hòa nhập tốt với cuộc sống là cơ sở không thể tuyệt vời hơn để nâng cao tính tự lập của trẻ sau này. GDGT cho trẻ cũng nhằm mục đích hướng đến điều trên. Rất nhiều báo cáo của các tổ chức quốc tế đề cập đến tính tự lập của trẻ em, thanh niên Việt Nam chưa cao. Có một nghiên cứu khá thú vị của Etienne Mahler năm 2018 thuộc khoa Việt Nam học – Đại học quốc gia Hà Nội chỉ ra rằng 17-20 tuổi, thanh niên Đức có xu hướng chuyển ra ở riêng và không sống chung với cha mẹ, ở Việt Nam đến 25 tuổi 74% vẫn chọn sống chung với cha mẹ. Ví dụ nhỏ trên cũng là gợi ý cho cha mẹ, nên dạy con tự lập từ sớm, bởi điều này giúp con trẻ sớm tự tin bước vào cuộc sống hơn.

 

Tính đến hiện tại, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục đã tập huấn 16/24 quận huyện tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó huyện Bình Chánh là đơn vị phòng Giáo dục đầu tiên đưa hoạt động GDGT vào trong chương trình dạy học theo bản quyền Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục. Một số địa phương ngoài thành phố Hồ Chí Minh chưa thật sự mở lòng để tiếp cận hoạt động này, chủ yếu vì lí do e ngại hoặc chưa sẵn sàng với kiến thức mới mẻ ở độ tuổi này. GDGT có thể chỉ là giúp trẻ hiểu về giới tính, biết cách bảo vệ mình và chăm sóc bản thân. Vậy nên cần mở rộng chia sẻ, hợp tác, kiến thức trên truyền thông cũng sẵn có và bất kỳ ai cũng có thể khai thác một cách đúng đắn.

 

N.T – Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục